Điện thoại : 024 35764558 – 318
1. Lịch sử hình thành:
Phòng Công tác xã hội là phòng chức năng nghiệp vụ của Bệnh viện Lão khoa Trung ương được thành lập ngày 13/4/2017 theo QĐ số 284/QĐ-BVLK của Giám đốc Bệnh viện. Tuy nhiên, từ khi được thành lập tới ngày 31/7/2019, phòng chưa được sắp xếp nhân sự. Mọi hoạt động của phòng được giao cho phòng Kế hoạch tổng hợp và phòng Tổ chức cán bộ của Bệnh viện đảm nhiệm. Ngày 31/7/2019, Giám đốc Bệnh viện đã ký Quyết định số 491/QĐ-BVLK về việc giao nhiệm vụ Phụ trách phòng Công tác xã hội. Đến nay Phòng CTXH đã thành lập và hoạt động chính thức được trên 04 năm.
2. Mô hình tổ chức:
Phó Trưởng phòng CTXH: ThS. Đỗ Thị Minh Nhâm
Tập thể phòng Công tác xã hội
Tổng số nhân sự hiện có: 05 người, trong đó:
- 01 Thạc sĩ CTXH
- 02 người cử nhân (Tâm lý, Điều dưỡng)
- 02 người điều dưỡng
3. Chức năng, nhiệm vụ:
3.1 Chức năng:
- Phòng Công tác xã hội là một phòng chức năng hoạt động dưới sự lãnh chỉ đạo của Ban Giám đốc, trực tiếp là Giám đốc Bệnh viện.
- Phòng Công tác xã hội có nhiệm vụ là đầu mối tổ chức, điều phối các hoạt động công tác xã hội trong Bệnh viện bao gồm:
+ Hỗ trợ, cung cấp, giải đáp thông tin về quyền lợi chính sách pháp luật cho người bệnh;
+ Hỗ trợ về vật chất, tâm lý, chính sách pháp luật cho nhân viên y tế khi gặp rủi ro do nghề nghiệp;
+ Thông tin, truyền thông và quan hệ công chúng;
+ Tổ chức sự kiện, hỗ trợ cộng đồng;
+ Tạo nguồn lực;
+ Đào tạo, tập huấn.
3.2 Nhiệm vụ:
* Hoạt động gây quỹ, tạo nguồn lực:
Làm đầu mối vận động sự tham gia, ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện;
* Hoạt động đón tiếp, hướng dẫn, trợ giúp người bệnh
+ Đón tiếp, hướng dẫn, giới thiệu với người bệnh về các dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện. Trợ giúp người bệnh làm thủ tục khám, nhập viện;
+ Cập nhật, nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh của người bệnh, xác định mức độ và có phương án đề xuất với BGĐ hỗ trợ về vật chất, tâm lý, xã hội... và tổ chức thực hiện;
+ Hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh;
+ Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc xuất viện. Hỗ trợ thủ tục xuất viện và giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng (nếu có);
+ Kết nối những trường hợp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn với các tổ chức, nhà hảo tâm có thể hỗ trợ.
* Hỗ trợ nhân viên y tế:
Cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị.
* Thông tin, truyền thông và quan hệ công chúng:
+ Phối hợp với các phòng chức năng thực hiện công tác cung cấp thông tin cho báo chí. Tăng cường mối quan hệ của bệnh viện với người dân và các cơ quan báo chí với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
+ Quản lý, cập nhật thông tin, viết bài, nhận bài để đăng Website và các kênh thông tin khác;
+ Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe nói chung và người cao tuổi nói riêng, tham gia tổ chức thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt;
+ Xây dựng nội dung, tài liệu để giới thiệu các dịch vụ, quảng bá hình ảnh, hoạt động của bệnh viện với xã hội và cộng đồng thông qua tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo...;
+ Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện, hỗ trợ về công tác xã hội cho bệnh viện;
* Tổ chức sự kiện và Hỗ trợ cộng đồng:
+ Tổ chức những sự kiện có liên quan đến công tác xã hội tại Bệnh viện;
+ Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội trong bệnh viện như khám sức khỏe cho người cao tuổi, nói chuyện về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.
* Đào tạo:
+ Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về công tác xã hội trong Bệnh viện cho các sinh viên, học viện từ các Bệnh viện, Trường học khác.
+ Bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xã hội cho nhân viên trong bệnh viện.