Kỷ cương - Trách nhiệm - Chuyên nghiệp - Tận tâm

PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI (Social Work Department)

Điện thoại : 024 35764558 – 318                                           

1. Lịch sử hình thành:

Phòng Công tác xã hội là phòng chức năng nghiệp vụ của Bệnh viện Lão khoa Trung ương được thành lập ngày 13/4/2017 theo QĐ số 284/QĐ-BVLK của Giám đốc Bệnh viện. Tuy nhiên, từ khi được thành lập tới ngày 31/7/2019, phòng chưa được sắp xếp nhân sự. Mọi hoạt động của phòng được giao cho phòng Kế hoạch tổng hợp và phòng Tổ chức cán bộ của Bệnh viện đảm nhiệm. Ngày 31/7/2019, Giám đốc Bệnh viện đã ký Quyết định số 491/QĐ-BVLK về việc giao nhiệm vụ Phụ trách phòng Công tác xã hội. Đến nay Phòng CTXH đã thành lập và hoạt động chính thức được trên 01 năm.

2. Mô hình tổ chức:

                                                   

                                      Trưởng phòng CTXH: ThS.BS Trần Văn Lực

            

                                                              Tập thể phòng Công tác xã hội       

 Tổng số nhân sự hiện có: 07 người, trong đó:

- Bác sỹ: 01 người

- Thạc sỹ: 01 người

- Cử nhân: 02 người

- Điều dưỡng: 03 người

3. Chức năng, nhiệm vụ:

3.1 Chức năng:

- Phòng Công tác xã hội là một phòng chức năng hoạt động dưới sự lãnh chỉ đạo của Ban Giám đốc, trực tiếp là Giám đốc Bệnh viện.

- Phòng Công tác xã hội có nhiệm vụ là đầu mối tổ chức, điều phối các hoạt động công tác xã hội trong  Bệnh viện bao gồm:

+ Hỗ trợ, cung cấp, giải đáp thông tin về quyền lợi chính sách pháp luật cho người bệnh;

+ Hỗ trợ về vật chất, tâm lý, chính sách pháp luật cho nhân viên y tế khi gặp rủi ro do nghề nghiệp;

+ Thông tin, truyền thông và quan hệ công chúng;

+ Tổ chức sự kiện, hỗ trợ cộng đồng;

+ Tạo nguồn lực;

+ Đào tạo, tập huấn.

3.2 Nhiệm vụ:

* Hoạt động gây quỹ, tạo nguồn lực:

Làm đầu mối vận động sự tham gia, ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện;

 

* Hoạt động đón tiếp, hướng dẫn, trợ giúp người bệnh

+ Đón tiếp, hướng dẫn, giới thiệu với người bệnh về các dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện. Trợ giúp người bệnh làm thủ tục khám, nhập viện;

+ Cập nhật, nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh của người bệnh, xác định mức độ và có phương án đề xuất với BGĐ hỗ trợ về vật chất, tâm lý, xã hội... và tổ chức thực hiện;

+ Hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh;

+ Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc xuất viện. Hỗ trợ thủ tục xuất viện và giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng (nếu có);

+ Kết nối những trường hợp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn với các tổ chức, nhà hảo tâm có thể hỗ trợ.

 

* Hỗ trợ nhân viên y tế:

Cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị.

Thông tin, truyền thông và quan hệ công chúng:

+ Phối hợp với các phòng chức năng thực hiện công tác cung cấp thông tin cho báo chí. Tăng cường mối quan hệ của bệnh viện với người dân và các cơ quan báo chí với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;

+ Quản lý, cập nhật thông tin, viết bài, nhận bài để đăng Website và các kênh thông tin khác;

+ Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe nói chung và người cao tuổi nói riêng, tham gia tổ chức thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt;

+ Xây dựng nội dung, tài liệu để giới thiệu các dịch vụ, quảng bá hình ảnh, hoạt động của bệnh viện với xã hội và cộng đồng thông qua tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo...;

+ Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện, hỗ trợ về công tác xã hội cho bệnh viện;

* Tổ chức sự kiện và Hỗ trợ cộng đồng:

+ Tổ chức những sự kiện có liên quan đến công tác xã hội tại Bệnh viện;

+ Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội trong bệnh viện như khám sức khỏe cho người cao tuổi, nói chuyện về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

* Đào tạo:

+ Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về công tác xã hội trong Bệnh viện cho các sinh viên, học viện từ các Bệnh viện, Trường học khác.

+ Bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xã hội cho nhân viên trong bệnh viện.

4. Thành tích đạt được:

4.1. Thành tích về chuyên môn:

* Về công tác tổ chức chương trình, sự kiện và đào tạo:

-Tổ chức các chương trình “Mừng Xuân Canh Tý 2020”;“Vu lan mùa báo hiếu”, Lễ Giáng sinh, Ngày Quốc tế người cao tuổi… và trao tặng nhiều phần quà cho những bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện;

- Tổ chức, triển khai “Lễ khai trương Hòm từ thiện”;

- Phối hợp với phòng HCQT tổ chức chương trình Họp mặt nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/06/1925 – 21/06/2020).

- Triển khai lớp Bồi dưỡng “Nghiệp vụ Công tác xã hội trong bệnh viện” từ ngày 18 – 24/06/2020.

- Tổ chức triển khai các hoạt động tại Không gian văn hóa - tầng 02 nhà A của bệnh viện và tổ chức chương trình “Lễ ra mắt câu lạc bộ Yoga cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân”, “Tủ sách nhân ái”.

- Tổ chức chương trình sinh hoạt CLB bệnh nhân THA và ĐTĐ tháng 10, tháng 11 và tháng 12.

- Hỗ trợ 03 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có bệnh nhân Hoàng Văn Âm – khoa Tim mạch và hô hấp: Trích quỹ từ thiện 5.000.000đ và kêu gọi ủng hộ 30.000.000đ

* Về công tác truyền thông:

- Tham dự, chụp ảnh và viết bài trình BGĐ phê duyệt để đăng tin trên trang web và fanpage của Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

- Phối hợp với phóng viên báo, đài khác đưa tin với nhiều chủ đề được đăng tải trên các trang website, báo viết, báo hình như: Truyền hình VTV, VTC, VOV, Quốc hội, Nhân dân...; Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, Báo nhân dân, VnExpress, Dân trí, Sức khỏe đời sống, VOV, Tầm nhìn.

4.1.3 Về công tác Quản lý chất lượng Bệnh viện (03 tháng đầu năm trước khi tách phòng QLCL):

- Phối hợp với phòng KHTH để hoàn thành kế hoạch về việc thực hiện nâng cao chất lượng bệnh viện, khắc phục những tồn tại, hạn chế sau khi kiểm tra bệnh viện năm 2019.

- Ban hành Quyết định V/v ban hành tên gọi các khối nhà, phòng chức năng, phòng điều trị, giường bệnh tại Bệnh viện Lão khoa TW.

- Triển khai “Khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh Quý I/2020.”

* Công tác phòng, chống dịch Covid – 19 và tiếp nhân tài trợ:

- Cuộc họp khẩn về việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới và buổi sinh hoạt khoa học chuyên đề “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới” cho các CBNV được  đăng tải lên trang web Bệnh viện và cổng thông tin điện tử của BYT.

- Phòng CTXH đã tiếp nhận khoảng trên 70 lượt tài trợ với tổng số tiền ước tính gần 2 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và hiện vật cho Bệnh viện đã bàn giao cho người bệnh và các khoa, phòng có liên quan, phân phối theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc.

* Các hoạt động khác:

Trình BGĐ ký phê duyệt và ban hành:

- Quy định quản lý Quỹ Từ thiện tại Bệnh viện Lão khoa TW.

- Đề án “Triển khai các hoạt động Công tác xã hội”.

- “Quy chế về quản lý, sử dụng và cung cấp thông tin trên website và fanpage của Bệnh viện Lão khoa Trung ương”.

- Quyết định thành lập Ban Quản trị website và fanpage của Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

- Đề án “Nâng cấp trang website của Bệnh viện”.

- Quy chế Tổ chức và hoạt động của tổ Tiếp đón người bệnh.

- Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

- Các hoạt động khác:

- Tham dự buổi đánh giá kết quả triển khai thí điểm 5S tại khoa TCMT – Ngoại.

- Tiếp nhận sinh viên tình nguyện của các trường Đại học hỗ trợ đón tiếp và hướng dẫn bệnh nhân.

- Tiếp nhận và hướng dẫn sinh viên chuyên ngành CTXH của các Trường Đại học YTCC, Đại học Văn hoá đến Bệnh viện thực tập.

4.2. Thành tích về Thi đua, khen thưởng:

Từ khi được thành lập và hoạt động cho đến nay, phòng CTXH đã đạt được thành tích và được Bệnh viện ghi nhận bằng nhiều hình thức thi đua, khen thưởng, cụ thể:

- Đối với tập thể phòng:

+ Được tặng Giấy khen của Giám đốc Bệnh viện năm: 2019, 2020.

+ Đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc

- Đối với cá nhân: Phòng đều có các cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; Giám đốc Bệnh viện tặng giấy khen.

5. Định hướng phát triển:

- Tiếp tục duy trì và triển khai các hoạt động Không gian văn hóa trong Bệnh viện, tổ chức các câu lạc bộ người bệnh, các hoạt động hỗ trợ người bệnh...

- Hướng tới các hoạt động nhân dịp kỉ niệm các ngày lễ, các sự kiện trong năm.

- Thực hiện & lập kế hoạch tổ chức các hoạt động khác theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện.